Tại trường Đại học Kinh tế T.P Hồ Chí Minh (chiều ngày 27/11/14), chúng tôi nhận được nhiều sự đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ Thạc sỹ Bùi Mỹ Ngọc - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Kinh tế - Thương mại của trường. Trung tâm Ngoại ngữ Kinh tế - Thương mại của trường ĐH Kinh tế T.P Hồ Chí Minh là đơn vị phụ trách công tác đào tạo ngoại ngữ, nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên trong trường và đồng thời tổ chức các chương trình giảng dạy để cấp chứng chỉ tiếng Anh trong nước. Trong những năm qua, trung tâm đã làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ nhà trường trong quá trình thực hiện chuẩn đầu ra, phục vụ nhu cầu học tiếng Anh của sinh viên.

Về kinh nghiệm áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh:

            Trường đại học Kinh tế T.P Hồ Chí Minh là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo đại học công bố chuẩn đầu ra tiếng Anh từ rất sớm, ngay từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quy định về chuẩn đầu ra và ban hành Đề án Ngoại ngữ 2020.  Theo đó, trường bắt đầu áp dụng chuẩn TOEIC để đánh giá trình độ tiếng Anh đối với sinh viên tốt nghiệp hệ đại học chính quy từ năm 2008. Chuẩn đầu ra này được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và công bố ngay từ đầu năm học đầu tiên của khóa 34(2008-2012). Hiện nay, trường đang áp dụng các mức điểm TOEIC khác nhau, tùy theo từng ngành học. Đối với các ngành Ngoại thương, Du lịch, Kinh doanh quốc tế, mức điểm TOEIC được áp dụng là 550, đối với các chuyên ngành khác thì tổng điểm TOEIC tối thiểu phải đạt là 450. Với sự chuẩn bị tốt, thông tin rõ ràng, đầy đủ cho sinh viên, tỷ lệ đạt chuẩn của khóa đầu tiên của trường rất cao (95%), đây là kết quả thể hiện quyết tâm và hướng đi đúng đắn của nhà trường.

            Để phục vụ cho việc giảng dạy hiệu quả, trường áp dụng bài thi phân loại đầu vào cho sinh viên ngay sau khi nhập học. Đây là bài thi có đầy đủ 4 kỹ năng do Bộ môn Ngoại ngữ của trường tự chuẩn bị. Tùy theo mức điểm đạt được từ 0 tới 750, sinh viên được chia thành những lớp từ 30-40 người một lớp. Với những sinh viên có chứng chỉ TOEIC quốc tế có mức điểm đạt điều kiện miễn học, miễn thi các học phần tiếng Anh thì được đổi điểm 3 học kỳ. Sau kỳ đầu tiên học các môn chung, từ học kỳ thứ 2 sinh viên mới học tiếng Anh và việc đổi điểm chỉ có hiệu lực trong 3 kỳ, đến kỳ học thứ 4 sinh viên vẫn học tiếp tiếng Anh với mục đích duy trì trình độ tiếng Anh liên tục cho sinh viên để các em vẫn giữ được khả năng sử dụng tiếng Anh của mình tới khi tốt nghiệp.

            Chương trình đào tạo tiếng Anh của trường gồm có tiếng Anh tổng quan và tiếng Anh thương mại. Giáo trình dạy học kết hợp giữa giáo trình chính là Market Leader các cấp độ kèm theo giáo trình bổ trợ được giảng viên trong Bộ môn Ngoại ngữ biên soạn tương ứng với giáo trình Market Leader. Ngoài ra, sinh viên được nghe các nguồn BBC, CNN và VOV để nâng cao kỹ năng nghe của mình.

Về kinh nghiệm giảng dạy hệ chất lượng cao:

            Đối với hệ chất lượng cao, chương trình học tiếng Anh được tăng thêm 2 kỳ, trong đó sinh viên được chú trọng học các kỹ năng làm bài thi TOEIC và nâng cao kỹ năng nghe nói với người nước ngoài. Trong chương trình học, sinh viên có 45 tiết học với giảng viên người Việt, 40 tiết học với giảng viên người nước ngoài. Giảng viên khi giảng dạy tại các chương trình chất lượng cao sẽ được đánh giá thường xuyên, từ sinh viên và từ Ban Quản lý chương trình chất lượng cao.

Về kinh nghiệm sử dụng nguồn vốn Đề án 2020:

            Là đối tượng của Đề án Ngoại ngữ 2020 nên hàng năm trường ĐH Kinh tế T.P Hồ Chí Minh đều được phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện Đề án. Nguồn kinh phí này được trường sử dụng với 2 mục đích chính: đầu tư cơ sở vật chất và bồi dưỡng đội ngũ giáng viên tiếng Anh. Hiện tại, trường vừa trang bị 1 phòng học ngoại ngữ đa năng – KTS Language Lab để phục vụ việc giảng dạy tiếng Anh. Phòng có những thiết bị hỗ trợ việc giảng dạy và học ngoại ngữ như: hộp điều khiển giáo viên với khả năng thu âm câu nói của giảng viên một cách nhanh chóng và phát lại cho lớp nghe nhiều lần, mở hay tắt âm thanh ngoài khi cần thiết, có thể làm trắc nghiệm sinh viên nhiều cách. Phòng học ngoại ngữ này phục vụ hiệu quả cho việc rèn luyện 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết của sinh viên, cùng lúc có thể giao tiếp giữa các cặp sinh viên, giảng viên- sinh viên, có tính tương tác cao qua các phương tiện multimedia kết nối thành hệ thống. Về việc bồi dưỡng giáo viên, hàng năm trường có sử dụng nguồn kinh phí để đưa một số giảng viên trẻ ra nước ngoài học bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phương pháp giảng dạy.

Một số hình ảnh của buổi làm việc: